Có nên vay tiền để bắt đáy bất động sản?

ĐI LÀM PHẢI CÓ TÝ NỢ MỚI CÓ ĐỘNG LỰC

Đó là quan điểm của nhiều người máu đầu tư làm giàu.

Anh Vũ Tiến Long (32 tuổi) đang khá ưng mảnh đất tại huyện Thạch Thất. Lô đất diện tích hơn 250m2, giá bán 20 triệu đồng/m2, tức khoảng 5 tỉ đồng.

Qua tìm hiểu, mức giá này giảm tới hơn 500 triệu đồng so với đầu năm ngoái. Mảnh đất lại nằm ở vị trí mặt đường khá đẹp. Khi nhẩm tính số vốn sẵn có, anh Long sẽ phải vay ngân hàng khoảng 2 tỉ đồng.

Tham khảo một số ngân hàng, anh Long nhận thấy, lãi suất huy động, lãi suất cho vay đã giảm. Nhưng lãi suất vay tiêu dùng hay mua nhà vẫn duy trì ở mức cao. Nếu vay số tiền 2 tỉ đồng trong khoảng thời gian 5 năm với mức lãi suất giao động từ 11-14%/năm, mỗi tháng tiền lãi và gốc phải trả khoảng hơn 30 triệu đồng.

Nếu thuận lợi vào chu kỳ sốt đất, thì số lãi kia không nhằm nhò gì, nhưng nếu đen đủi thị trường đóng băng thời gian dài thì mỗi khi tỉnh giấc phải đối diện với hiện thực trả lãi thì thật khó vui vẻ.

Đúng là chờ đủ tiền rồi mới đầu tư thì không biết bao giờ mới giàu, nhưng thực tế đã quá nhiều trường hợp vì không gánh nổi lãi ngân hàng đã phải cắt lỗ lớn, thậm chí vay thêm để trả nợ. Vì thế, để trả lời cho câu hỏi nên vay để BẮT ĐÁY hay không, các chuyên gia có kinh nghiệm trong việc gồng lỗ khuyên rằng, các nhà đầu tư phải có tinh thần thép, chịu được áp lực lãi suất.

Sau khi cân nhắc được những yếu tố đó, nhà đầu tư hẵng quyết định vay hay không. Bắt đúng đáy, thì ai cũng vui, nhưng bắt trượt đáy thì nó là thảm hoạ, bi kịch của nhiều gia đình đấy!