Học lỏm 8 cách dạy con của người Nhật cực kỳ khoa học

Dân gian thường có câu “dạy con từ thủa còn thơ…” tức là việc giáo dục con cái phải thực hiện từ sớm, hình thành cho con những thói quen tốt. Trong việc dạy con, các mẹ Việt có thể tham khảo các cách dạy con của người Nhật cực kỳ thông minh và khoa học, minh chứng là trẻ em Nhật đều rất ngoan, lễ phép, thông minh, học giỏi…

Cách dạy con của người Nhật như thế nào?
Trẻ con ở Nhật được đánh giá là thế hệ mầm non ngoan ngoãn và có tương lai nhất thế giới. Hầu hết các bé đều rất chăm chỉ kể cả học tập và hoạt động hàng ngày, khả năng quyết đoán cao và rất gắn bó với gia đình, thể hiện là chúng rất lễ phép, luôn thực hiện theo phép tắc, quy củ… đây là một trrong những những thành tựu đáng kể ở đất nước Hoa Anh Đào này.

Để có thể nuôi dạy con tốt, các mẹ Việt và nhiều gia đình khác trên thế giới có thể học lỏm các cách dạy con của người Nhật, nếu áp dụng hợp lý thì con bạn chắc chắn cũng sẽ chăm ngoan, thông minh, làm vui lòng bề trên.

Bí quyết dạy con của người Nhật

Dưới đây sẽ là tổng hợp 8 bí quyết của người Nhật, các mẹ hãy tìm hiểu và thử tham khảo trong phương pháp dạy con của mình. Hy vọng các mẹ sẽ thành công!

1. Chú trọng đến các chuyện cổ tích thần tiên
Cũng giống các bậc cha mẹ khác trên thế giới, người Nhật thường kể cho con cái nghe những câu chuyện cổ tích, thần tiên với rất nhiều những điều kỳ lạ, như có phép màu. Điều này nhằm khơi gợi trong tâm trí bé những ước mơ, hoài bão trong cuộc sống.

Nhưng có một điểm mà ở người Nhật khác với các bậc cha mẹ khác đó là họ thường so sánh, liên tưởng những điều kỳ lạ đó với thực tế cuộc sống chẳng hạn như trong chuyện có thảm bay thì ngoài đời có máy bay, trong chuyện có thể dùng phép màu điều khiển mọi thứ thì ngoài đời có thể dùng các thiết bị cảm biến… chính điều này đã hình thành những tư duy trong bé, rằng tất cả mọi thứ có thể trở thành sự thật, nếu con cố gắng thì ước mơ sẽ thành sự thực.

2. Trong cách dạy con của người Nhật họ không bao giờ áp đặt và quy chụp lên bé
Cha mẹ Nhật giáo dục con cái rất kiên nhẫn, họ không bao giờ áp đặt mọi thứ hay sử dụng những lời lẽ tiêu cực lên con. Thay vào đó họ sẽ chỉ ra lỗi sai và hướng dẫn con làm thế nào cho đúng. Đồng thời, khi bé làm được những điều hay, cha mẹ sẽ khen theo hành động bé đạt được và bày tỏ hy vọng nếu bé sẽ tiếp tục hành động đúng như thế.

Điều này giống như một sự cổ vũ cho các bé, khuyến khích bé biết phải làm thế nào cho đúng và không tự ti.

3. Cha mẹ Nhật dạy chữ cho con từ rất sớm
Theo các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu dạy chữ sớm cho con có thể giúp thay đổi chức năng và cấu tạo não bộ cũng thay đổi. Đặc biệt, với trẻ càng nhỏ càng dễ dạy, bé sẽ phát triển tố chất tốt, tín hiệu ngôn ngữ cũng phát triển nhanh chóng. Như vậy, với người Nhật. nếu trẻ được học chữ càng gần với thời điểm sinh ra càng tốt, đem lại hiệu quả cao.

4. Luyện trí nhớ
Trong cách dạy con của người Nhật, họ thường bày ra rất nhiều trò chơi trí tuệ, giúp luyện cho bé có trí nhớ tốt, bởi “người thông mình là người nhớ nhiều và biết cách áp dụng những điều đó một cách hợp lý, sáng tạo hơn người khác”. Chính vì thế, họ tin rằng, trí thông minh là thứ hoàn toàn có thể rèn luyện, các mẹ Việt hãy thử áp dụng cách này nếu muốn con mình thật thông minh.

5.Luôn kiên nhẫn và lắng nghe con
Có thể nhiều bậc cha mẹ thường dễ nổi nóng, bực mình khi bé nghịch ngợm hay tò mò hỏi nhiều… nhưng với mẹ Nhật, họ luôn kiên nhẫn lắng nghe, giải thích cụ thể cho con, trả lời tất cả những câu hỏi của bé theo hướng dễ hiểu và chính xác nhất. Ngoài ra, các mẹ còn kiên nhẫn lặp đi lặp lại, để bé nhớ tốt hơn, điều này sẽ hỗ trợ bé phát triển, có được những hiểu biết về cuộc sống

6. Cách dạy con của người Nhật luôn song hành việc vận động đầy đủ
Ngoại việc dạy con rèn luyện tư duy, lễ độ, người Nhật cũng rất chú trọng đến việc rèn luyện thân thể, thể chất cho con. Các bà mẹ Nhật hỗ trợ con vận động tốt để có sức khỏe dẻo dai, từ đó mới có sức để thực hiện những điều khác.

7. Người Nhật dạy con không xem ti vi
Việc hình thành thói quen này cho bé đối với Người Nhật là đúng đắn, vì họ cho rằng, xem ti vi vừa tốn thời gian, bé có thể bị nghiện hơn nữa lại ảnh hưởng đến thị giác, cấu trúc tế bào não… càng cho bé xem tivi sớm càng không tốt.

Thay vào đó các mẹ có thể cho bé xem tranh, ảnh, truyện có hình ảnh đa dạng để bé học hỏi, hoặc cho bé tìm tòi học hỏi từ thế giới xung quanh sẽ hữu ích hơn rất nhiều.

8. Hình thành thói quen tra cứu, tìm tòi
Cách dạy con của người Nhật rất thông minh, họ luôn hướng dẫn con tự lập từ sớm, hình thành thói quen tự tra cứu tìm tòi, tiếp xúc với thế giới bên ngoài, chứ không phải luôn được bao bọc trong vòng tay cha mẹ.

Chẳng hạn như họ cho con đi picnic, dã ngoại, tham gia các trò chơi tự tìm hiểu, phải triển tư duy sáng tạo và nhận thức cửa bé.