Mẹ dạy con: Khéo ăn khéo nói sẽ được lòng thiên hạ

MẸ DẶN CON: KHÉO ĂN KHÉO NÓI SẼ ĐƯỢC LÒNG THIÊN HẠ

1. Việc gấp, con nên nói từ từ: Gặp phải chuyện cấp bách nếu có thể điềm tĩnh từ từ kể chuyện rõ ràng thì con nên làm thế. Bởi lẽ điều đó sẽ giúp người nghe để lại ấn tượng điềm tĩnh, không kích động về con từ đó thêm tín nhiệm bạn.

2. Việc nhỏ nhặt, con hãy nói hài hước: Đặc biệt là những việc nhắc nhở với ý tốt, nếu con dùng cách nói hài hước sẽ làm người nghe dễ tiếp nhận, họ không những cảm ơn con mà còn làm tăng cảm giác thân mật giữa hai người.

3. Chuyện không chắc chắn thì con nên thận trọng khi nói ra:
Với những chuyện chưa chắc chắn nếu con không nói người khác sẽ nghĩ con giả tạo, nhưng nếu thận trọng nói ra thì người khác sẽ nghĩ con là người đáng tin cậy.

4. Chuyện chưa xảy ra, con đừng có nói linh tinh: Mọi người đều ghét nhất là loại người lắm chuyện vì vậy nếu con hay nói linh tinh về những chuyện chưa xảy ra thì người ta sẽ nghĩ không tốt về con.

5. Chuyện chưa làm được, con đừng nói bậy: Đừng bao giờ dễ dàng hứa những gì con không làm được. Chỉ khi con làm được thì mới nên hứa vì như thế người ta mới yêu quý và tin tưởng con.

6. Việc làm tổn thương người khác, con không được nói: Đừng bao giờ dễ dàng dùng lời nói làm tổn thương người khác đặc biệt với quan hệ thân thiết. Điều đó sẽ khiến khoảng cách giữa con và người đó trở nên xa cách hơn và khó có thể lấy lại được sự thân thiện.

7. Chuyện buồn, con đừng có gặp ai cũng kể: Không phải chuyện gì con cũng nên nói ra vì có những chuyện không phải ai cũng có thể hiểu và không phải chuyện nào cũng có thể kể được.

8. Chuyện của người khác cẩn thận khi nói: Vì nếu không, người ta sẽ nghĩ con xuyên tạc, bịa đặt chuyện của họ. Điều đó sẽ khiến con khó có thể nói chuyện lại với người ta.

9. Chuyện của mình nên nghe xem người khác nói thế nào: Đôi khi việc lắng nghe những gì người khác nói về con sẽ giúp con biết mình có ưu điểm, hạn chế gì. Từ đó, con sẽ khéo léo hơn trong cách đối nhân xử thế với mọi người.

10. Chuyện của bề trên nghe nhiều nói ít: Có những chuyện của người lớn con không hiểu vì vậy con chỉ nên lắng nghe để xem cách giải quyết của họ thế nào. Mỗi lần như thế con sẽ học được nhiều điều bổ ích hơn đó!