10 kỹ năng sinh tồn cực kỳ hữu ích trong cuộc sống mà cha mẹ phải dạy con

Dưới đây là 7/10 kỹ năng sinh tồn mẹ Gánh cảm thấy cực kỳ hữu ích và đã áp dụng cho con mình:

1. LÀM GÌ KHI BỊ LẠC? TUYỆT ĐỐI ĐỨNG YÊN MỘT CHỖ

Và dùng âm thanh để tạo sự khác biệt giữa đám đông. Gánh dạy cho con cách mẹ kêu con bằng âm thanh khác ngoài tên. Điều này Gánh học được từ Ba của cô bạn đồng nghiệp. Từ khi Kevin còn nhỏ, Gánh đã gọi con bằng loạt âm thanh này “Kề kê ú u ú u, Kevin của tui ở đâu?” hoặc bạn có thể sáng tác câu hát, giọng hú hay bất cứ âm thanh nào ấn tượng, dễ nhận diện trong đám đông hỗn loạn nhất

Nhà ngoại ở đông đúc, khi nào Gánh đi làm về, chưa xuất đầu lộ diện, Gánh đều lên tiếng và con sẽ nghe ngóng, tìm kiếm, từ đó đến lớn khi đi siêu thị đông, khi đi đâu Gánh đều dặn, con nhớ khi đi lạc “con đứng im chỗ đó, mẹ sẽ đi tìm con, con nhớ tiếng mẹ kêu con nhé”, và con hiểu, Gánh cũng thử mấy lần, con ở bất cứ đâu cũng phản ứng & tìm về hướng có tiếng gọi độc nhất của 2 mẹ con

2. DẠY CHÚNG CÁCH XEM BẢN ĐỒ

Mới đầu chỉ là trò chơi: lấy nhà mình làm tâm điểm rồi chỉ hướng nhà người quen, xác định tay trái tay phải và chơi vẽ ra trên giấy… nhưng Gánh hy vọng từ từ sẽ tạo dựng thói quen & sơ đồ trí não của con sẽ hình thành phản ứng nhanh khi nhìn xem phương hướng& định vị trên bản đồ (kỹ năng này Gánh thấy trẻ con VN rất yếu, trường học không dạy trong khi trẻ con nước ngoài rất nhanh& quen với các tìm kiếm trên bản đồ)

3. DẠY CHÚNG BƠI:

Mẹ không biết bơi đó là 1 thiệt thòi,nên cho con tập quen với nước, dẫn con ra hồ bơi. Dạy lý thuyết trước bằng cách những lúc xem phim ảnh, kể chuyện đều lồng ghép vào tin nhắn: “biết bơi quan trọng, đàn ông càng phải biết bơi để sống& cứu giúp người khác khi cần thiết”

5. Ở NHÀ MỘT MÌNH/ Ở PHÒNG MỘT MÌNH:

Dặn con luôn ngồi quay mặt ra hướng cửa, chơi gì chơi phải để ý, và có việc gì lạ phải la lên tìm trợ giúp, dĩ nhiên dặn con việc không tiếp xúc/ mở cửa cho người lạ. Kiểm tra bằng cách cho con một mình trong phòng, lâu lâu hỏi con về vài sự việc ngoài cửa, xem con để ý không& tạo thói quen cho con luôn giương mắt về cửa. Sau này mới dạy cho con ở nhà một mình

8. DẠY CHÚNG VỀ CÁC THAO TÁC THOÁT HIỂM :

Đi siêu thị, đi máy bay, đi xem phim, luôn chỉ con cửa màu xanh thoát hiểm với lời dặn dò, giải thích: con nếu không có mẹ bên cạnh, hãy tìm cách thoát ra ngoài chung theo hướng mũi tên màu xanh, đi chung với mọi người, sau đó, bằng mọi cách mẹ sẽ tìm được con.

9. DẠY CHÚNG CÁCH ĐI ĐƯỜNG MỘT MÌNH AN TOÀN:

Dặn con đi bên tay phải, dặn con ngó khi qua đường& bước cẩn thận nếu đi từ chỗ thấp lên chỗ cao hay ngược lại (thậm chí mẹ còn dặn xa phòng hờ, sau này con lớn, khi làm đàn ông trưởng thành, con phải đi phía ngoài bạn gái của con, cầm chặt tay cô ấy để bảo vệ)

10. CÁC KỸ NĂNG KHÁC:

Dạy con tự vệ, tập chơi đánh võ với con, dạy con cách giơ tay lên đỡ, luôn đỡ ngay mặt mình& bụng mình.

Có thể có nhiều ý kiến nói rằng các con còn nhỏ đừng nhồi nhét nhiều, quan trọng là Gánh chưa bao giờ nhồi nhét con, chỉ nói những gì theo Gánh là cần thiết cho các con tự lo cho bản thân nếu không có mẹ và/ hoặc rơi vào tình huống nguy hiểm. Gánh tin trẻ con sẽ hiểu & ghi nhớ nếu được lặp đi lặp lại, nếu có minh họa sinh động & giải thích hợp lý!

Chúc các bậc cha mẹ luôn tự tin đã trao dồi cho con kiến thức& cách xử lý tốt nhất cho con trẻ thân yêu của mình!