Người mua nhà càng chờ giá giảm càng mất thêm tiền

Anh Thanh Tùng (một nhân viên văn phòng tại Hà Nội) vừa vay ngân hàng thêm 1 tỷ đồng để mua một căn chung cư tại HD Mon City trên đường Nguyễn Cơ Thạch, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Căn phòng có diện tích 54m2 với 2 phòng ngủ. Tổng số tiền anh bỏ ra là gần 3,5 tỷ đồng.

Với tâm trạng khá nuối tiếc, anh kể lại: “Nếu quyết định mua sớm khoảng vài tháng, có thể tiết kiệm được mấy trăm triệu đồng. Hoặc thậm chí, nếu chốt mua sớm hẳn cách đây 1 năm, số tiền có thể tiết kiệm lên tới cả tỷ đồng. Vì khi đấy, những căn hộ có cùng diện tích ở tòa nhà chung cư này chủ nhà rao bán chưa đến 2,5 tỷ đồng”.

Theo Công cụ lịch sử giá của Batdongsancomvn tại một căn hộ cùng diện tích nêu trên, cho thấy giá bán phổ biến tại chung cư Mon City đang dao động khoảng 62,7 triệu đồng/m2, mức giá này đã tăng gần 44% trong vòng 1 năm qua. Tháng 7/2024 chính là thời điểm giá bán cao nhất từ trước đến nay.

Khác với anh Tùng có thể mạnh tay xuống tiền mua nhà tại thời điểm này, thì với trường hợp của hai vợ chồng nhà anh Tất Thắng (Cầu Giấy, Hà Nội) lại lựa chọn tiếp tục thuê nhà và theo dõi thêm diễn biến thị trường. Chứng kiến giá chung cư leo thang qua từng tháng, anh Thắng vẫn chưa hết sững sờ, bất ngờ khi ngay cả chung cư ngoại thành cũng tăng chóng mặt, khiến giấc mơ sở hữu nhà ngày càng xa vời.

Anh Thắng chia sẻ: “Hai vợ chồng tiết kiệm được gần 3 tỷ đồng. Sau khi khảo sát quanh khu vực mình đang ở thì gần như không thể mua nổi chung cư mới ở Hà Nội. Thậm chí những căn hộ đã qua sử dụng, giờ cũng “đỏ mắt” may ra mới tìm được căn nhà ưng ý”. Vì vậy, hai vợ chồng anh quyết định chờ đợi thêm, kỳ vọng nguồn cung có thể được cải thiện sau khi thị trường có “độ thấm” về các Luật, từ đó giá chung cư sẽ về mức hợp lý hơn.

Tâm lý chung của đa số người mua nhà trong giai đoạn “sốt nóng” vừa qua là nghe ngóng, chờ giá giảm rồi mới dám xuống tiền. Thế nhưng thực tế, họ lại gặp phải nghịch cảnh: Càng chờ đợi thì giá nhà lại càng tăng. Nhiều người nuối tiếc vì đã không quyết định mua nhà sớm hơn.
Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Bộ phận tư vấn và nghiên cứu CBRE Hà Nội cho rằng, giá chung cư Hà Nội sẽ tiếp tục đi lên. Phải đến năm 2026, mức tăng giá chung cư Hà Nội mới có thể ổn định, khi đã tạo mặt bằng giá mới.