8 điều mẹ phải biết khi dạy con lứa tuổi THCS

Bước vào lứa tuổi THCS, các mẹ thấy con mình:

✅ Cơ thể phát triển mạnh mẽ
✅ Tính cách thay đổi: dễ tức giận, hờn dỗi…
✅ Biết rung động trước bạn khác giới
✅ Bất ngờ trở nên bướng bỉnh, không nghe lời
❌ Để giải quyết vấn đề này mẹ đã:
✅ Đánh con
✅ Mắng con
✅ Kiểm soát con chặt chẽ
✅ Bêu xấu con
✅ Áp đặt con



Vì vậy đây là 8 Điều mẹ phải biết để dạy con đúng cách ở lứa tuổi THCS

✅ Làm bạn với con để con thoải mái chia sẻ những tâm tư và nguyện vọng của mình. Mọi vấn đề đều được cha mẹ tư vấn trên phương diện một người bạn cùng thấu hiểu, con sẽ không hình thành thói quen nói dối.

✅ Không kiểm soát con quá chặt chẽ, đồng ý cho con tham gia những hoạt động mà chúng thích nhưng phải để chúng nêu lên quan điểm trong khuôn khổ đúng đắn và hợp lý.

✅ Thiết lập “gia quy” cho tất cả các thành viên trong gia đình, ai làm sai cũng đều bị phạt. Đây là một sự “kiểm soát như không kiểm soát”. Để con thấy mình được bình đẳng như những người lớn, bắt buộc phải chủ động làm theo “gia quy” mà không nghĩ cha mẹ đang kiểm soát mình.

✅ Luôn đặt con ở vị trí người lớn để chia sẻ. Bởi ở tuổi này, con còn trẻ nhưng lại luôn muốn được coi như người trưởng thành, vậy nên cha mẹ hãy thử chia sẻ những câu chuyện hàng ngày của bản thân với con, để chúng có cảm giác được góp ý như một người trưởng thành, đồng thời phụ huynh sẽ thấy được cách nhìn nhận của con về cuộc sống.

✅ Giúp con định hướng tương lai nhưng không can thiệp vào quyết định của con. Cha mẹ nên đưa ra các định hướng tương lai cho con và hỏi con mạnh điểm nào? yếu điểm nào? và con muốn điều gì? Cùng con phân tích và quyết định lựa chọn hợp lý nhất.

✅ Quan sát con xử lý tình huống, chỉ hỗ trợ khi thật sự cần thiết.

✅ Gần gũi với bạn bè của con. Để nắm bắt tâm lý của con rõ hơn. Vì chúng thường có xu hướng tâm sự với bạn bè.

✅ Đừng ép con lao vào học thêm.
Lứa tuổi THCS, các con rất ngang bướng và muốn tự làm chủ thời gian biểu của mình, phụ huynh không nên can thiệp quá sâu vào việc sắp xếp lịch học thêm dày đặc cho con. Hiện nay, xu hướng để con “chủ động” sắp xếp lịch học của mình bằng việc tham gia các khóa học online tại nhà được nhiều phụ huynh quan tâm, để vừa hạn chế thời gian đưa đón, vừa giảm áp lực cho con.