03 trường hợp đất không có giấy tờ trước 7/2024 được cấp sổ đỏ

03 trường hợp đất không có giấy tờ trước 7/2024 được cấp sổ đỏ

Luật Đất đai (sửa đổi) là bộ luật quan trọng, có tác động sâu sắc đến nhiều ngành, lĩnh vực và quyền lợi của người dân, doanh nghiệp. Luật này vừa được Quốc hội thông qua ngày 18/1/2024 và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với hàng trăm điểm mới.

Đáng chú ý, Điều 138 Luật Đất đai (sửa đổi) quy định cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trong trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ từ trước tháng 7 năm 2014. Như vậy, Luật Đất đai 2024 mở rộng thời hạn sử dụng đất không có hồ sơ được cấp Sổ đỏ thêm 10 năm (từ 01/7/2004 đến 01/7/2014) so ​​với Luật Đất đai 2013.

Cụ thể có 3 trường hợp được cấp sổ đỏ:

– Các trường hợp sử dụng đất trước ngày 18 tháng 12 năm 1980.

– Các trường hợp sử dụng đất từ ​​ngày 18 tháng 12 năm 1980 đến trước ngày 15 tháng 10 năm 1993.

– Các trường hợp sử dụng đất từ ​​ngày 15 tháng 10 năm 1993 đến trước ngày 01 tháng 7 năm 2014.

Tuy nhiên, cả 3 nhóm đối tượng trên đều phải đáp ứng yêu cầu được UBND xã xác nhận không có tranh chấp, không vi phạm pháp luật về đất đai và không có trường hợp giao đất không đúng thẩm quyền.

Ngoài ra, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất từ ​​ngày 15/10/1993 đến trước ngày 01/7/2014 được UBND xã nơi có đất xác nhận là không có tranh chấp thì diện tích đó được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. quyền sử dụng, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất như sau:

– Đối với thửa đất có nhà ở, công trình phục vụ đời sống và có diện tích thửa đất bằng hoặc lớn hơn hạn mức giao đất ở thì diện tích đất ở được công nhận bằng hạn mức giao đất ở ; Trường hợp diện tích đất đã xây dựng nhà ở, công trình kiến ​​trúc lớn hơn hạn mức giao đất ở thì diện tích đất ở được công nhận theo diện tích thực tế đã xây dựng nhà ở, công trình kiến ​​trúc. phục vụ cuộc sống đó;

– Đối với thửa đất có nhà ở, công trình phục vụ đời sống mà diện tích thửa đất nhỏ hơn hoặc bằng hạn mức giao đất ở thì toàn bộ diện tích thửa đất được công nhận là đất ở ;

– Đối với thửa đất sử dụng vào mục đích sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ phi nông nghiệp thì đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp được công nhận theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 138 dự thảo Luật Đất đai. vành đai 2024;

– Đối với diện tích đất còn lại sau khi xác định theo quy định trên được xác định theo hiện trạng sử dụng, cụ thể như sau:

+ Trường hợp đang sử dụng là đất phi nông nghiệp, không phải đất ở thì được công nhận theo quy định nêu trên;

+ Trường hợp đang sử dụng là đất nông nghiệp thì được Nhà nước công nhận dưới hình thức giao đất không thu tiền sử dụng đất; Trường hợp người sử dụng đất có nhu cầu công nhận mục đích sử dụng đất phi nông nghiệp phù hợp với quy hoạch sử dụng đất cấp huyện hoặc quy hoạch đô thị hoặc quy hoạch xây dựng, quy hoạch nông thôn thì được công nhận cho mục đích đó. và phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

– Người sử dụng đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định nêu trên phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.

Như vậy, hiện nay, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trước ngày 1/7/2014 không có giấy tờ sẽ chỉ được cấp sổ đỏ khi có hộ khẩu thường trú tại địa phương và trực tiếp làm việc tại địa bàn có điều kiện. những khó khăn về kinh tế. Tuy nhiên, theo quy định mới, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất từ ​​ngày 15/10/1993 đến trước ngày 1/7/2014 sẽ được cấp sổ đỏ theo hạn mức quy định nếu không có tranh chấp.

Hồ sơ cần chuẩn bị khi làm sổ đỏ lần đầu

– Đơn xin cấp chứng chỉ (theo mẫu 04/DK)

– Giấy tờ chứng minh nguồn gốc đất đai và các giấy tờ liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất ổn định, không có tranh chấp từ trước năm 1993 đến nay;

– Hồ sơ kỹ thuật lô đất và công trình xây dựng trên đất (nếu có);

– Thẻ căn cước công dân và nơi thường trú của người sử dụng đất (bản sao có chứng thực);

– Bản chụp hoá đơn nộp thuế đất hàng năm và các khoản phí liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai theo quy định của pháp luật (nếu có).

– Nếu không thể tự nộp và nhận kết quả thì phải có giấy ủy quyền hợp pháp.

Thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ: Người đề nghị cấp sổ đỏ phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ xin cấp sổ đỏ theo quy định của cơ quan có thẩm quyền (bao gồm: giấy tờ tùy thân và các giấy tờ liên quan). đến thửa đất để xin cấp sổ đỏ);

Bước 2: Nộp hồ sơ: Nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các hồ sơ liên quan tại bộ phận một cửa của Văn phòng Đăng ký đất đai cấp huyện, thành phố, cấp huyện.

Bước 3: Thẩm định hồ sơ: Nhân viên Văn phòng đăng ký đất đai sẽ kiểm tra đầy đủ hồ sơ, tình trạng pháp lý cần thiết bao gồm: Sơ đồ kỹ thuật lô đất và các công trình xây dựng trên đất (nếu có), xác minh việc sử dụng đất của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Bước 4: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Sau khi xem xét, thẩm định hồ sơ thành công, cơ quan chức năng sẽ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và gửi thông báo thuế cho người sử dụng đất để nộp thuế. và nhận sổ đỏ.

Bước 5: Nộp thuế và lệ phí trước bạ.

Người sử dụng đất nhận được thông báo nộp thuế và đến nộp thuế tại cơ quan có thẩm quyền (cục thuế). Thông báo thuế ghi rõ số tiền phải nộp. Việc thanh toán có thể được thực hiện thông qua các phương thức như chuyển khoản, nộp tiền mặt tại ngân hàng hoặc qua các phương thức thanh toán điện tử.