Cách sang tên xe máy không cần chủ cũ mới nhất 2024, ai không biết kẻo mất tiền oan

Chuyển quyền sở hữu xe máy là một bước trong quy trình chuyển nhượng tài sản (xe máy) từ người này sang người khác thông qua giao dịch dân sự bằng cách làm thủ tục sang tên xe tại cơ quan có thẩm quyền trong một thời gian nhất định. . Đây là quy định bắt buộc của pháp luật nhằm đảm bảo quyền và nghĩa vụ sau này của các bên sau khi chuyển nhượng. Sau khi hoàn tất thủ tục sang nhượng quyền sở hữu xe theo quy định của pháp luật, bên mua sẽ có đầy đủ các quyền và lợi ích hợp pháp liên quan đến quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản xe một cách hợp pháp. nhận ra.

Các bước thực hiện thủ tục sang tên xe máy không có chủ cũ:

Bước 1: Thực hiện các thủ tục phục hồi

Người sử dụng xe đến cơ quan quản lý hồ sơ đăng ký xe để làm thủ tục triệu hồi. Sau đó, khai tờ khai thu hồi đăng ký và biển số xe trên cổng dịch vụ công. Tiếp theo, cung cấp mã đăng ký trực tuyến và nộp hồ sơ giấy cùng với biển số và đăng ký xe.

Sau khi xác nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký xe cấp giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe.

Trường hợp cơ quan quản lý hồ sơ và cơ quan đăng ký sang tên xe là một thì người sử dụng xe không phải làm thủ tục thu hồi. Thay vào đó, chỉ cần nộp giấy đăng ký xe và biển số khi làm thủ tục sang tên.

Bước 2: Hoàn tất thủ tục sang tên xe máy không cần chủ cũ

Người sử dụng xe phải làm thủ tục sang tên xe tại cơ quan đăng ký xe nơi mình thường trú hoặc tạm trú. Công an cấp xã nơi cư trú sẽ chuyển quyền sở hữu xe máy. Công an huyện nơi cư trú sẽ chuyển quyền sở hữu xe.

Hồ sơ sang tên xe bao gồm: Tờ khai đăng ký xe (ghi rõ quy trình mua bán và cam kết chịu trách nhiệm về nguồn gốc hợp pháp của xe), giấy tờ lệ phí trước bạ, giấy thu hồi đăng ký, biển số xe (có đóng dấu số máy, số khung trùng khớp). tem của cơ quan đăng ký xe).

Bước 3: Người có nhu cầu sang tên xe sẽ nhận được giấy hẹn trong vòng 30 ngày. Cơ quan chức năng sẽ xác minh dữ liệu đăng ký xe.

Bước 4: Nhận kết quả sang tên xe

Sau 30 ngày, nếu không có tranh chấp, khiếu nại, cơ quan đăng ký xe sẽ ra quyết định xử phạt hành vi không làm thủ tục thu hồi và đăng ký sang tên xe cho người đang sử dụng xe.

Khi đổi tên xe máy cũ có giữ lại biển số không?

Căn cứ quy định tại Điều 3 Thông tư 24/2023/TT-BCA, biển số xe thuộc chủ sở hữu xe máy cũ. Vì vậy, khi sang tên xe máy cũ, biển số xe sẽ bị thu hồi và không được giữ lại.

Khi chủ xe cũ đăng ký xe khác thuộc quyền sở hữu của mình thì biển số được cấp lại. Trường hợp sau 5 năm chủ xe cũ không đăng ký xe mới, biển số căn cước sẽ được chuyển về kho biển số để đăng ký, cấp cho tổ chức, cá nhân theo quy định.