Muốn kinh doanh thành công chỉ cần biết 5 điều này

Vạn sự khởi đầu nan! Có ý tưởng chỉ là một trong những bước đầu tiên để bắt đầu việc kinh doanh. Rất nhiều chuyện có thể xảy ra nếu bạn lập kế hoạch không tốt. Tuy nhiên, nếu làm theo các bước cơ bản sau đây, công việc kinh doanh mới của bạn sẽ có thể thành công ngay từ đầu.

1. Nghiên cứu

Kinh doanh bắt đầu bằng ý tưởng. Vì vậy, nếu đã có chút hiểu biết về loại hình kinh doanh mình muốn xây dựng, bạn đã có nền tảng đầu tiên. Tuy nhiên, đừng chủ quan! Có thể đã có rất nhiều thương hiệu bán đúng các loại sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp. Vậy, điều gì khiến bạn khác biệt với đám đông? Hãy nghiên cứu đi nào!

Nếu bạn có một ý tưởng kinh doanh, hãy bắt tay vào nghiên cứu thị trường và phân tích đối thủ cạnh tranh. Hãy tìm hiểu xem thương hiệu nào đang bán sản phẩm hoặc dịch vụ giống bạn, xem họ đang làm gì, đang đáp ứng những nhu cầu nào và đang bỏ lỡ những gì. Nếu bạn có thể che lấp khoảng trống mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang không làm được, bạn có điểm riêng biệt độc nhất (Unique Selling Point, viết tắt là USP). Khi xác định được USP của mình thì bạn mới sẵn sàng nhập cuộc trò chơi.

2. Đặt mục tiêu

Nếu bạn đã biết ý tưởng kinh doanh và USP của sản phẩm hoặc dịch vụ của mình là gì, bây giờ là lúc xác định kế hoạch kinh doanh như thế nào, khách hàng mục tiêu của bạn là ai? Xác đinh khách hàng mục tiêu là bước quan trọng nhất, tiếp đó là vị trí, thiết lập ngân sách và lập kế hoạch marketing. Cuối cùng, hãy nghĩ tới lý do tại sao bạn lại có ý tưởng kinh doanh này? Mục đích của nó là gì? Nó đáp ứng những như cầu nào của thị trường?

Một khi bạn trả lời được những câu hỏi trên, bạn sẽ có cho mình mục tiêu kinh doanh.

3. Lập ra kế hoạch kinh doanh chi tiết

Sau khi nghiên cứu, bạn đã có thể trả lời câu hỏi tại sao, như thế nào, ai làm gì và làm cái gì. Bây giờ là lúc tập hợp tất cả lại với nhau, ghi nó ra giấy và lập kế hoạch chi tiết.

Sứ mệnh của doanh nghiệp là một phần trong kế hoạch kinh doanh. Cần xác định mục tiêu của bạn trong 5 tới 10 năm nữa là gì? Hãy viết các mục tiêu này xuống trước khi hướng tới sứ mệnh của doanh nghiệp. Sứ mệnh của doanh nghiệp bao gồm các sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn, tập khách hàng bạn hướng tới, lợi thế về sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đã có.

Tiếp theo là giá cả. Bạn định giá các mặt hàng của mình như thế nào? Giá sản phẩm cần phải đủ cạnh tranh để khách hàng lựa chọn thương hiệu của bạn thay vì công ty đối thủ và nó cũng cần cao đủ để bạn có lãi. Một phần khác của kế hoạch kinh doanh là các chương trình khuyến mại, giảm giá, cách thức và địa điểm bạn muốn tiếp thị sản phẩm, các mốc quan trọng bạn muốn đạt được và các bước có thể thực hiện.

4. Lập ngân sách

Thiết lập ngân sách là một trong những bước quan trọng nhất. Bạn cần hiểu rõ những gì mình đang làm và ngân sách nên bao gồm tất cả các khoản chi phí ước tính, bao gồm chi phí sản xuất, tiếp thị, chi phí, v.v.

5. Đầu tư vào marketing

Tất cả các thương hiệu – lớn hay nhỏ – đều có một quỹ riêng cho các chương trình khuyến mãi và marketing. Chất lượng sản phẩm của bạn chỉ là một phần. Điều chính yếu là hình ảnh bạn tạo ra trong tâm trí của khách hàng tiềm năng. Các nhà tiếp thị có thể giúp bạn điều đó. Họ có thể dự đoán xu hướng thị trường và giúp xây dựng USP – tạo ra nhu cầu thị trường cho sản phẩm của bạn chỉ từ một bài đăng trên trên Instagram.