Hành trình 10 năm có ba bất động sản từ hai bàn tay trắng của tôi

Hai mảnh đất và một căn chung cư là tài sản tích lũy trong 10 năm của tôi và vợ.

Tôi là một 8x đời đầu, ở tỉnh lên Hà Nội làm việc và lập nghiệp, làm về lĩnh vực xây dựng. Vợ chồng tôi chỉ là những người làm công ăn lương, tuy nhiên chúng tôi đã dùng tiền tích lũy hàng tháng và đòn bẩy tài chính để gia tăng tài sản. Đến nay, từ hai bàn tay trắng, chúng tôi đã có ba bất động sản tiền tỷ, cuộc sống đủ đầy dù không làm kinh doanh hay có sự hỗ trợ kinh tế từ gia đình hai bên.

Năm 2006, tôi ra trường, đi làm công trình từ Nam ra Bắc. Vì đặc thù dân công trình nên tôi ăn ngủ theo dự án, không quá coi trọng chuyện chỗ ở. Có những giai đoạn tôi ăn ngủ tại công trình, không cần thuê nhà trọ. Thỉnh thoảng, có những đợt nghỉ ngơi ít việc, tôi lại tá túc tại nhà.

Tất cả số tiền dành dụm, tôi gửi về cho bố mẹ ở quê giữ hộ. Năm 2011, bố mẹ gọi điện thông báo có một mảnh đất khá đẹp, lại vừa tầm số tiền tích lũy được từ lúc ra trường của tôi, bố mẹ gọi tôi về xem, nếu ưng thì mua làm tài sản để dành. Đó là mảnh đất 220 m2 giá 670 triệu đồng. Có trong tay tài sản giá trị đầu tiên trước khi lấy vợ, tôi rất tự hào, đó cũng là công sức tích lũy suốt 6 năm từ ngày đi làm.

Năm 2013 tôi lấy vợ, hai vợ chồng ở trọ trong một phòng rộng 22 m2 ở Long Biên. Tôi vẫn đi công trình khắp các tỉnh miền Bắc, thuê phòng trọ chỉ cần ưu tiên gần chỗ làm của vợ để tiện đi lại. Phòng trọ hồi đấy của chúng tôi khá đơn giản và không nhiều đồ đạc. Tôi đi suốt, còn vợ cũng chỉ cần một nơi tối về nghỉ ngơi.

Đến năm 2014, vợ tôi có bầu. Vì đi xa nên tôi không yên tâm ở vợ một mình nên phải nhờ dì ở quê lên ở cùng, cũng để phụ giúp sau sinh em bé. Tuy nhiên căn phòng trọ quá nhỏ, bà bầu vốn cần chiếc giường đủ rộng để nằm thoải mái, trong khi cả tôi và dì cùng ở nhà một lúc nên nhiều bất tiện. Lúc này tôi tính đến chuyện mua nhà.

Tài sản hai vợ chồng tôi lúc này có gần 500 triệu đồng, bao gồm cả tiền tích lũy và số tiền vàng mừng cưới. Ban đầu tôi, tính sẽ bán mảnh đất ở quê, thêm tiền để mua một mảnh đất trên này. Tuy nhiên sau khi tham khảo thị trường và các tiêu chí của mình, tôi thấy việc mua chung cư tối ưu hơn mua nhà đất. Vì nhà neo người, tôi lại không thường xuyên ở nhà nên ở chung cư yên tâm hơn, có bảo vệ có lễ tân, cũng dễ dàng liên hệ với hàng xóm trong trường hợp khẩn cấp. Chung cư ở khu vực trung tâm, tiện cho công việc đi lại của vợ, cũng tiện cho con cái đi học sau này. Chi phí mua chung cư chỉ từ 900 triệu đồng, như vậy tôi có thể vay vốn ngân hàng để mua mà không cần bán mảnh đất ở quê.

Cuối cùng, chúng tôi quyết định mua căn chung cư giá 1,350 tỷ đồng năm 2014. Quá trình mua bán, cải tạo diễn ra nhanh chóng để kịp chào đón em bé. Tết năm 2015, lần đầu tiên chúng tôi đón Tết trong ngôi nhà mới của riêng mình.

Nhờ công việc thuận lợi, chúng tôi mất bốn năm để trả hết số tiền ngân hàng. Lúc này khi đã có trong tay hai tài sản, tôi nhận ra rằng nếu chỉ làm công ăn lương là không đủ để “bật” tài chính, cần một chút liều để sử dụng đòn bẩy tài chính từ các nguồn vay ngân hàng.

Mảnh đất đầu tiên tôi mua năm 2011 giá 670 triệu đồng đến năm 2018 đã tăng gấp bốn lần, căn hộ chung cư sau bốn năm cũng tăng giá thêm 30%. Quan trọng là tôi vẫn giữ được hai tài sản mang tên mình. Năm 2021, tôi hoàn thành tài sản thứ ba trong 10 năm với miếng đất ở ngoại ô Sài Gòn giá 2,1 tỷ đồng, tiếp tục vay vốn ngân hàng 50% giá trị mảnh đất.

Sau hành trình đã qua, tôi rút ra ba điều cơ bản nếu muốn mua đất, làm giàu từ hai bàn tay trắng. Thứ nhất, cần có sự liều lĩnh, không sợ vay, không ngại trả nợ để có thể nắm bắt thời cơ. Với thị trường hiện nay, khi bạn đợi dành dụm đủ 2 tỷ đồng thì giá mảnh đất đó có thể đã tăng lên 3 tỷ đồng rồi. Thứ hai, bắt đầu tìm mua đất, mua nhà khi có từ 30 – 50% giá trị căn hộ, tốt nhất nên vẽ ra một kế hoạch chi tiết bao gồm các tiêu chí lựa chọn, mức tài chính tối đa và khả năng trả lãi hàng tháng. Thứ ba, tiết kiệm vẫn là tôn chỉ nam trong quá trình tích lũy tài chính.

Trước kia tôi rất sợ vay mượn, nhưng sau này tôi nhận ra rằng những người làm kinh doanh, người có nhiều bất động sản hay bất cứ kênh đầu tư nào đều phải dùng đòn bẩy tài chính, quan trọng là kiểm soát chi trả trong khả năng. Tôi hy vọng câu chuyện của mình có thể truyền cảm hứng để các bạn tham khảo và có thêm nhiều định hướng trong việc mua đất, xây nhà.