Không có kinh doanh, buôn bán gì lời bằng buôn đất, lãi 3-4 lần chỉ trong thời gian ngắn

Buôn đất ‘mua sáng bán chiều’, tôi lãi ngay vài trăm triệu đồng nên rất khó dứt ra.

Tôi rất đồng tình với quan điểm của tác giả bài viết “Làm gì cũng không bằng buôn đất”. Chỗ tôi sinh sống, khoảng giữa năm 2018 giá đất khoảng 14,5 triệu đồng một m2, nhưng đến năm 2022 đã tăng lên 50 triệu đồng một m2 (gấp gần 3,5 lần sau bốn năm) và đến giờ đã lên tới 75 triệu đồng một m2 (gấp hơn 5 lần sau sáu năm).

Đúng là không có kinh doanh, buôn bán gì lãi bằng buôn đất. Nhưng để có vốn buôn đất thì cũng phải trải qua cả một quá trình lăn lộn, vất vả và cả yếu tố may mắn nữa

Tôi cũng từng mở xưởng sản xuất, tạo công ăn việc làm cho gần 20 thợ. Thế nên, có thể nói, tôi cũng có đóng góp nhất định cho xã hội. Sau một thời gian, gom được một số lợi nhuận nhất định, tôi quyết định dùng tiền đó đi mua một vài mảnh để dựng thêm xưởng và nhà kho.

Gần đây, tôi chuyển sang công việc buôn đất, do sản xuất đình trệ khiến tôi bị áp lực trả lãi vay ngân hàng. Tôi phải bán mảnh đất mua năm 2022 đi, lãi hơn 3 tỷ đồng. Với số vốn bán đất đó, tôi tiếp tục đi mua và buôn thêm mấy mảnh nữa. Kết quả, nhờ buôn đất, tôi lãi gấp ba, bốn lần.

Phải thừa nhận rằng, bất cứ ai đã dính vào buôn đất thì rất khó dứt ra và gần như không còn muốn đầu tư kinh doanh thêm gì khác nữa. Tôi có cảm giác kiếm tiền từ đất quá dễ dàng. Chỉ cần mua sáng, bán chiều là lãi ngay vài trăm triệu đồng rồi. Trong khi đó, tôi sản xuất vất vả cả năm cũng chưa chắc đã lãi được bằng đó.

Đến giờ, ở tuổi 39, tôi có một nhà, hai ôtô, ba mảnh đất cùng khoảng 4 tỷ đồng gửi ngân hàng. Thế nên, nếu cơ chế, chính sách vẫn không có gì thay đổi, thì những người như tôi cũng khó mà từ bỏ buôn đất được.