Long mạch là gì? Cách xem thế đất có thuộc long mạch không và 6 lưu ý cần tránh

Long mạch là gì?

Long mạch là một thuật ngữ dùng để chỉ những nơi hội tụ đủ các yếu tố vượng khí của trời đất. Vậy thực chất long mạch là gì? Đó là một hệ mạch ngầm chạy trong lòng đất, uyển chuyển và vô cùng mạnh mẽ tựa như loài rồng uốn lượn. Trong quan niệm phong thủy, long mạch mang ý nghĩa tốt đẹp đủ đường.

Người tìm hiểu kỹ long mạch là gì đều biết rằng long mạch thường lấy thế núi hướng sông làm tiêu chí, đi đến đâu thì khí lành theo đến đó. Đây cũng chính là lý do rất nhiều người lựa chọn tìm kiếm đất long mạch với mong muốn được sống an bình, thịnh vượng.

Long mạch là gì? Long mạch là thuật ngữ chỉ những nơi hội tụ vượng khí trời đất
Long mạch là gì? Long mạch là thuật ngữ chỉ những nơi hội tụ vượng khí trời đất

Đồng thời, nơi long mạch tốt cũng có rất nhiều trường năng lượng tích cực gấp nhiều lần so với địa chất thông thường. Những nơi đất long mạch hội tụ vừa đủ ánh sáng, không khí, cây xanh, thu hút “chim sa cá lặn” nên còn được gọi là địa huyệt cát.

4 loại hình thế chính của long mạch

Nếu muốn hiểu trọn vẹn long mạch là gì thì không thể bỏ qua thông tin chi tiết về 4 yếu tố hộ vệ long mạch: Chu Tước, Huyền Vũ, Thanh Long, Bạch Hổ. Đây cũng chính là 4 thế đất quan trọng để khẳng định long mạch tốt và nhiều vượng khí ra sao, có nguồn gốc từ 4 con vật linh thiêng trên trời dưới đất hay còn được biết đến rộng rãi với tên gọi “tứ linh“.

Thế đất Huyền Vũ

Thế đất Huyền Vũ trong long mạch thuận theo hướng Bắc, là biểu tượng của mùa đông, khí âm và màu đen. Thế đất này bắt nguồn từ tên gọi của một vị thần quan trọng trong Đạo giáo, sau này trở thành một biểu tượng phong thủy với hình dáng con rắn quấn quanh con rùa.

Thế đất Huyền Vũ
Long mạch là gì? Thế đất Huyền Vũ là một trong 4 loại hình long mạch

Thế đất Huyền Vũ dùng để chỉ thế đất có núi hoặc đồi phía sau lưng, mang ý nghĩa bao bọc che chở, đại diện cho sự trường thọ. Đây là thế đất cao nhất trong các thế đất thuộc long mạch.

Thế đất Thanh Long 

Thế đất Thanh Long trong long mạch thuận theo hướng Đông, là biểu tượng của mùa xuân, khí dương và màu xanh tràn đầy sức sống. Thế đất này bắt nguồn dựa trên hình tượng linh vật Thương Long màu xanh hình rồng – một linh vật xuất hiện trong thời Viễn Cổ.

Thế đất Thanh Long
Long mạch là gì? Thế đất Thanh Long nhấp nhô giống như rồng trú ẩn

Theo phong thủy, thế đất Thanh Long trong long mạch dùng để chỉ những nơi có địa thế nhấp nhô, với sự liên tưởng đến hình ảnh rồng trú ẩn tại đó. Thế đất được xác định phải có phần đất bên trái cao hơn bên phải và đại diện cho chòm sao thần nông.

Thế đất Bạch Hổ

Thế đất Bạch Hổ trong long mạch thuận theo hướng Tây, là biểu tượng của mùa thu, âm khí và màu trắng. Thế đất này tượng trưng cho linh vật Bạch Hổ theo thuyết âm dương và triết học phương Đông, mang ý nghĩa bảo vệ sự tốt lành và may mắn cho long mạch.

Thế đất Bạch Hổ mang ý nghĩa bảo vệ sự tốt lành và may mắn cho long mạch
Thế đất Bạch Hổ mang ý nghĩa bảo vệ sự tốt lành và may mắn cho long mạch

Thế đất Bạch Hổ thường dài hơn nhưng lại thấp hơn thế đất Thanh Long. Trong long mạch, Tả Thanh Long tạo ra sự cân đối phong thủy với Hữu Bạch Hổ. Vì vậy, cần chọn thế đất Bạch Hổ không được cao hơn thế đất Thanh Long nếu không muốn làm mất đi sự may mắn của long mạch.

Thế đất Chu Tước 

Thế đất Chu Tước trong long mạch là gì? Trên thực tế, thế đất này thuận theo hướng Nam, là biểu tượng của mùa hè, khí dương và màu đỏ. Quan niệm về thế đất này bắt nguồn từ linh vật Chu Điểu trong thời cổ – linh vật mang hình dáng chim sẻ đỏ.

Thế đất Chu Tước tượng trưng cho nguồn nước, là nơi bắt nguồn của tình yêu và hạnh phúc viên mãn. Bởi vậy, thế đất này được xác định là có sông dài bao bọc, mang hình cái bàn kê, đối xứng với thế đất Huyền Vũ và là thế đất thấp nhất.

Kết hợp 4 thế đất trên, ta có được đất long mạch mang hình dáng như một chiếc ghế bành. 4 linh vật biểu trưng cho 4 thế đất tạo ra sự cân bằng và hài hòa, bảo vệ cả cõi âm và cõi dương. Chính vì thế, ngay khi hiểu trọn vẹn long mạch là gì, con người đã có nhu cầu tìm kiếm chúng để làm vị trí xây nhà, xây mộ,… với mong muốn bảo vệ những người sinh sống tại đó 1 đời bình an, thịnh vượng.

 

Cách xem thế đất có thuộc long mạch hay không?

Như vậy, sau khi đọc qua phần đầu của bài viết, có lẽ quý độc giả cũng đã phần nào nắm được long mạch là gì và 4 thế đất chính của long mạch. Cần phải nắm bắt rõ đất long mạch là gì và có đặc điểm ra sao thì mới có thể các định chính xác vị trí của loại đất này. Đất long mạch không chỉ hội tụ 4 thế đất đã trình bày phía trên mà còn cần phải có một vài đặc điểm quan trọng khác như:

  • Đất có hệ thực vật cây cỏ phát triển tốt tươi, không khí trong lành, đem lại cảm giác thoải mái
  • Mảnh đất không được có xen kẽ những khoảng vàng nâu khác nhau, chỉ thống nhất chủ đạo một màu duy nhất
  • Mảnh đất không có những loại hoa, cây, cỏ đã héo hoặc phát triển lạ thường

6 lưu ý khi xác định đất long mạch theo vị trí

Kết hợp những đặc điểm trên cùng 4 thế đất, các chuyên gia đã chỉ ra 6 lưu ý khi tìm đất long mạch qua các vị trí:

Đường thẳng

  • Xác định đất nằm trên đường thẳng dọc các con đường, tốt nhất là nằm ở đoạn giữa đường để được rồng hổ nâng đỡ
  • Về hướng đất, cần nghiên cứu và xác định một cách phù hợp dựa trên năm tuổi và cung mệnh của gia chủ.

Phố cụt

Theo phong thủy thì đất nằm ngay phố cụt thực sự rất độc vì chúng mang hướng mũi tên độc lao thẳng vào nhà, chứa nhiều sát khí ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và tài lộc của người sinh sống trong nhà. Đó là lý do những vị trí cuối ngõ, cuối hành lang,…đều không được chú trọng để an cư lập nghiệp.

Ngã ba chữ T

Đây cũng là một vị trí không tốt để xác định đất long mạch. Vị trí ngã ba chữ T cũng giống như biểu tượng mũi tên độc hại, phá hủy những vận khí tốt đẹp của gia chủ và dễ đem lại sự xui xẻo từ bên ngoài.

Long mạch là gì? 6 lưu ý cần tránh khi xác định long mạch
Long mạch là gì? 6 lưu ý cần tránh khi xác định long mạch

Bởi vậy, nếu được gợi ý mua một mảnh đất nằm ở ngã ba chữ T, lại có cảnh quan không tốt và cây cối phát triển lạ thường thì hãy tránh xa ngay kẻo rước mối họa.

Ngã ba chữ Y

Nếu ngã ba chữ T được đánh giá không tốt cho vị trí đất long mạch với hình mũi tên độc thì ngã ba chữ Y cũng không được đánh giá cao khi sở hữu cùng lúc 2 luồng khí không tốt. Hơn nữa, tại ngã ba chữ Y thường rất dễ xảy ra tai nạn do tầm nhìn khuất, địa hình chia cắt không thuận lợi, bởi vậy càng nên tránh xa.

Góc phố

Các lô đất góc phố thường mang lại cảm giác không cân bằng khi một bên đất bị đường phố ngăn cách, chịu ảnh hưởng của tiếng ồn từ phương tiện giao thông, người đi đường,… Theo phong thủy, vị trí đất này đã ngăn cách sự bảo vệ của thanh long và bạch hổ — hai đại diện trong tứ linh nên vượng khí và sự bảo vệ bị tán loãng mất.

Đoạn cua gấp

Các khu đất nằm ở đoạn cua gấp dễ chịu ảnh hưởng của tai nạn khi xe cộ lưu thông bị khuất tầm nhìn. Bên cạnh đó, tiếng ồn từ phanh xe và ánh sáng xe cực chói,… là những phiền toái khiến cho cảm giác không an toàn tồn tại dai dẳng. Bởi vậy, đây chắc chắn cũng không phải là lựa chọn dành cho các thế đất thuộc long mạch.

Những ảnh hưởng của long mạch là gì?

Vậy ảnh hưởng của long mạch là gì mà đất long mạch cần được xác định kỹ càng? Long mạch được đánh giá rất tốt theo phong thủy, song đất long mạch không phải lúc nào cũng tốt. Bởi vậy, cần chia ra 2 trường hợp để đánh giá như sau:

  • Nếu mang nghĩa tốt, ảnh hưởng của đất long mạch là gì? Chính là đất làm nhà trên long mạch sẽ mang lại may mắn, giúp công việc thuận lợi và sức khỏe tốt do được bảo vệ và chúc phúc bởi 4 linh vật mạnh nhất. Hơn nữa, đất long mạch tốt còn giúp nơi đây tránh được các vấn đề về lũ lụt, sạt lở, khô hạn,…nhờ thế đất đẹp, vững chắc.
Long mạch là gì - Những ảnh hưởng của long mạch
Long mạch là gì – Những ảnh hưởng của long mạch
  • Nếu mang nghĩa không tốt, ảnh hưởng của đất long mạch là gì? Chính là khi con người làm điều gì đó bất kính và phá hoại như khai thác, chặt phá, đào bới quá mức,…sẽ dẫn đến nhiều hiện tượng kỳ lạ không ngờ trước, gây ra thiên tai, lũ lụt hoặc thậm chí là sự mất cân bằng âm dương giữa những người thực hiện/người sống tại khu vực đó.

Qua các thông tin về việc xác định long mạch là gì, cách xem thế đất có long mạch hay không và ảnh hưởng của long mạch là gì đối với người sinh sống, có thể thấy việc lựa chọn đất long mạch không hề đơn giản. Do đó, hãy hãy tìm hiểu kỹ trên nhiều yếu tố trước khi đưa ra quyết định mua đất để sở hữu mảnh đất long mạch hoan hỉ và hợp ý nhé!