Thành phố Hồ Chí Minh: 3 tỷ chỉ đủ để mua căn hộ bình dân

Theo kết quả nghiên cứu của Savills, tại TP. HCM, căn hộ dưới 3 tỷ đồng/căn được xem là phân khúc bình dân, trước đây được xem là phân khúc trung – cao cấp. Điều đáng nói, nguồn cung phân khúc này chỉ chiếm chưa đầy 5% trong vòng 3 năm tới.

Bà Giang Huỳnh – GĐ Nghiên cứu và S22M của Savills Việt Nam phân tích, nguồn cung căn hộ mới dưới 3 tỷ đồng/căn hiện đang ngày càng hạn chế tại TP. HCM, chỉ chiếm 18% nguồn cung sơ cấp 6 tháng đầu năm 2024.

Giả định người mua nhà tích lũy trong 10 năm, có thể được hỗ trợ bằng thế chấp hoặc vốn chủ sở hữu thì mua được căn hộ 2 phòng ngủ có giá dưới 3 tỷ đồng/căn được xem là mức giá phải chăng trên thị trường căn hộ TP. HCM ở thời điểm này.

Chính việc mặt bằng giá căn hộ biến động tăng suốt trong thời gian dài đã đưa giá bán căn hộ sơ cấp trung bình tại TP. HCM đạt 72 triệu đồng/m2 thông thủy, tính đến quý II/2024.

Đa phần các căn hộ vừa túi tiền tại TP. HCM đều được bán với mức giá khá tốt, đặc biệt đối với các dự án hoàn thiện và chuẩn bị bước vào giai đoạn bàn giao có giá trên dưới 4 tỷ đồng/căn.

Còn theo DKRA Group, riêng tại TP. HCM, nguồn cung mới tăng 12% trong quý II nhưng chủ yếu đều từ dự án căn hộ hạng A, hạng sang thuộc khu Đông. Thậm chí giá căn hộ sơ cấp cao nhất được ghi nhận tại TP. HCM trong quý 2/2024 đạt gần 500 triệu đồng/m2, trong khi nhà vừa túi tiền tiếp tục vắng bóng. Sự vắng bóng này kéo dài hơn 3 năm và dự báo sẽ tiếp tục gặp thách thức lớn đối với nguồn cung trong tương lai.