Tôi có hai căn nhà, hai lô đất nhờ vay kiểu gối đầu

Nếu đợi đủ tiền mới mua thì cả đời sẽ không có được nhà, đất ở Sài Gòn.

Tôi là dân quê đến Sài Gòn để học tập và lập nghiệp. Tôi sống ở Sài Gòn đến nay đã gần 30 năm. Tôi đã từng trải qua rất nhiều cơn sốt đất của Sài Gòn. Tôi hiểu là đất Sài Gòn chỉ có lên, không có xuống. Do vậy nhiều bạn hy vọng gom đủ tiền mới đi mua đất thì có lẽ cả đời bạn cũng không có nhà tại Sài Gòn.

Năm 2006, ra trường đi làm được vài năm, tôi chưa tích lũy gì được vì phải lo cho đứa em út đi học, đồng thời tôi cũng tiếp tục học văn bằng hai.

Lúc đó, tôi suy nghĩ nếu không vay mượn để mua đất thì có lẽ cả đời cũng không có nhà Sài Gòn. Do vậy tôi nhờ cha mẹ ở quê mang thế chấp sổ đỏ để vay ngân hàng và tôi đi mua đất ở vùng ven (tôi vay 100% giá trị lô đất).

Sau khi có đất thì bắt buộc phải chi tiêu tiết kiệm và cũng may mắn là lúc đó công việc của tôi cũng thuận lợi nên chỉ sau một năm tôi đã trả được một nửa số tiền vay.

Năm 2007, tôi kết hôn và hai vợ chồng tiếp tục vay mượn để làm nhà. Chúng tôi tính là hai người đi làm thì lương của một người chi tiêu, còn một người bỏ ra trả nợ. Sau ba năm, chúng tôi đã trả hết nợ, sinh con và mua thêm được một lô nữa.

Từ kinh nghiệm như vậy nên về sau khi có một nửa giá trị lô đất thì tôi lại đi vay để mua đất, nhờ vậy bây giờ tôi mới có hai căn nhà, hai lô đất.

Hiện nay khu vực Củ Chi vẫn có những lô đất có giấy tờ pháp lý rõ ràng (thường là đất trồng cây). Bạn chỉ cần đi ra xã nhờ kiểm tra thông tin quy hoạch, nếu không nằm trong dự án thì với số tiền khoảng 500 triệu vẫn có thể mua được. Nếu muốn cũng khu vực Củ Chi, nhưng gần trung tâm hơn thì bạn có thể vay thêm ngân hàng khoảng vài trăm triệu nữa là có thể mua được.

Tôi có một bà cô, năm 2018 mua một lô đất 4x14m (sổ chung) với giá 180 triệu, hiện nay có người trả 800 triệu nhưng chưa bán. Một cậu khác mua lô đất diện tích 5x25m (sổ riêng, đất ở), cũng ở Củ Chi, năm 2019, với giá 650 triệu, cuối năm 2021, bán lại với giá 950 triệu.

Do vậy theo tôi khi có số vốn chừng vài trăm triệu nên cân nhắc đầu tư vào bất động sản vùng ven. Về ngắn hạn có thể không có lợi nhuận nhiều, nhưng tương lai chắc chắn lãi suất sẽ cao hơn gửi tiết kiệm.