Từ nay trở đi: Hồ sơ, thủ tục chuyển đất vườn sang đất ở cực đơn giản

Hướng dẫn thủ tục chuyển từ đất vườn sang đất ở

Việc chuyển từ đất vườn sang đất ở cần phải nắm vững các thủ tục cần thiết để không mất thời gian và đi sai quy định của Nhà nước. Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất có quy định rất rõ trong điều 69, nghị định 43/2014/NĐ-CP. Sau đây là chi tiết từng bước cần thực hiện.

Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ
Bộ hồ sơ xin chuyển đổi đất vườn sang đất ở cần có:

Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất.
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hoặc giấy chứng nhận các tài sản khác gắn liền với đất
Các giấy tờ khác bao gồm sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân.
Tất cả những hồ sơ này phải có xác nhận của UBND xã, phường.

Bước 2. Nộp hồ sơ
Sau khi có bộ hồ sơ hoàn chỉnh, đến nộp hồ sơ tại Phòng tài nguyên môi trường cấp huyện. Phòng tài nguyên môi trường chỉ tiếp nhận những hồ sơ có đủ giấy tờ theo quy định, còn nếu hồ sơ bị thiếu giấy tờ thì trong vòng 3 ngày cần tiến hành bổ sung đầy đủ.

Bước 3. Xử lý yêu cầu xin chuyển mục đích sử dụng đất
Sau khi tiếp nhận hồ sơ, phòng tài nguyên môi trường sẽ thẩm tra hồ sơ xác minh thực địa và thẩm định nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Cũng tại đây các cán bộ sẽ hướng dẫn người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính. Đồng thời phòng tài nguyên môi trường sẽ trình UBND cấp huyện quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Bước 4. Trả kết quả
Sau khi đã thực hiện đầy đủ các bước trên, Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ trao Quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất vườn sang đất ở cho hộ gia đình, cá nhân.

Thời gian chuyển đổi từ đất vườn sang đất ở là bao lâu?

Trong Luật đất đai năm 2013 cũng có quy định rõ ràng về thời hạn giải quyết. Ngay sau khi hồ sơ đầy đủ các yêu cầu thì cơ quan chức năng sẽ tiếp nhận và xử lý trong vòng 15 ngày. Đối với những khu vực như miền núi xa xôi, hải đảo thì thời gian xử lý là không quá 25 ngày. Thời gian này được tính là các ngày làm việc, không tính ngày nghỉ, lễ Tết.

Những lưu ý khi chuyển đổi từ đất vườn sang đất ở
Trong quá trình xin chuyển từ đất vườn sang đất ở thì hộ gia đình, cá nhân phải chú ý những nội dung sau:

Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo yêu cầu.
Nộp các khoản chi phí theo quy định.
Thời hạn giải quyết kể từ khi nhận được hồ sơ đầy đủ.
Tiền sử dụng đất khi chuyển từ đất vườn sang đất ở được tính như thế nào?
Trong phần trên chúng tôi có nhắc đến khoản thực hiện nghĩa vụ tài chính trong việc chuyển đổi từ đất vườn sang đất thổ cư. Cụ thể vấn đề này có quy định rõ ràng tại khoản 2 điều 5 Nghị định 45/2014/NĐ-CP. Theo có thì có 2 trường hợp chuyển từ đất vườn sang đất thổ cư và tiền sử dụng đất tại mỗi trường hợp không giống nhau.

Trường hợp 1: Chuyển từ đất vườn trong cùng thửa đất có nhà ở
Trong trường hợp này tiền sử dụng đất bằng 50% chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp. Thường thì giá đất ở chênh lệch cao hơn nhiều so với đất nông nghiệp. Thường thì trong trường hợp này là đất có ao, vườn cùng năm trong thửa đất ở thuộc khu dân cư nhưng lại không được cấp phép là đất ở.

Trường hợp 2: Chuyển từ đất nông nghiệp sang đất ở
Đất nông nghiệp có thể là đất trồng cây lâu năm hoặc trồng cây hàng năm. Khi đó quyền chuyển đổi mục đích sử dụng đất sẽ được tính theo điểm B khoản 2 Điều 5 Nghị định 45/2014/NĐ-CP.

Lúc này số tiền phải nộp được xác định như sau:

Tiền sử dụng đất phải nộp = Tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở – Tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp.

Đây là công thức tính theo quy định của pháp luật hiện hành. Thực tế chúng ta không cần quá bận tâm về cách tính như thế nào chỉ cần quan tâm đến số tiền phải nộp theo thông báo. Trong quá trình nộp hồ sơ các cán bộ làm trong lĩnh vực này sẽ có những hướng dẫn cụ thể và đưa ra mức chi phí cần phải nộp đến người dân một cách công khai và minh bạch.

Trên đây là những thông tin liên quan về hướng dẫn thủ tục chuyển từ đất vườn sang đất ở. Hy vọng rằng qua bài viết này các bạn sẽ thông tin chính xác về vấn đề này để có hướng giải quyết một cách đúng đắn, nhanh chóng. Đây cũng là cách để nhiều người hợp thức hóa đất vườn sang đất ở một cách hợp pháp.