Vợ chồng 9x chia sẻ bí quyết mua nhà 3,7 tỷ đồng mà không gặp áp lực tài chính

Quá trình mua nhà không chỉ thể hiện sự độc lập tài chính mà còn là quyết tâm xây dựng nền tảng vững chắc cho tương lai của các gia đình. Mới đây, cặp vợ chồng 9x Quỳnh Phương và Ngọc Thiện đã chia sẻ câu chuyện mua nhà 3,7 tỷ đồng và những kinh nghiệm quản lý tài chính hiệu quả.

Những lưu ý khi chọn mua chung cư và làm việc cùng môi giới

Hai vợ chồng Vũ Quỳnh Phương (sinh năm 1992) và Nguyễn Ngọc Thiện (sinh năm 1991) hiện đang sinh sống ở Hà Nội. Tháng 10/2023, cặp đôi đã chi 3,7 tỷ đồng để mua căn hộ 109m2 gồm 2 phòng ngủ, 1 WC, sau đó dành thêm 600 triệu đồng để cải tạo lại tổ ấm theo ý thích.

“May mắn là vợ chồng mình hầu như không cần vay tiền để mua và sửa nhà. Mình có vay một chút ít từ người thân với lãi suất 0%.”,Quỳnh Phương chia sẻ.

Để thực hiện được dự định mua nhà, từ tháng 4 năm ngoái hai vợ chồng đã cùng nhau đi tham khảo 2-3 dự án chung cư. Quỳnh Phương nhớ lại: “Sau quá trình đi xem nhà, mình vẫn thấy ưng nhất căn hộ hiện tại. Lúc đầu mình hơi do dự vì khu này hơi vắng vẻ. Tuy nhiên đổi lại là không gian sống yên tĩnh, không khí cũng trong lành, cảnh quan có nhiều cây xanh và hầm để xe rất rộng nên mình chốt mua luôn.”

Có 3 yếu tố được 2 vợ chồng cân nhắc khi chọn mua nhà. Thứ nhất, chủ đầu tư phải uy tín, nhà ở phải có giấy tờ pháp lý rõ ràng. Tiếp đó, căn hộ chung cư không cần ở gần trung tâm thành phố nhưng cần thoáng đãng, có đầy đủ tiện ích như bể bơi, gym, sân chơi cho bé… Cuối cùng, chọn căn hộ chung cư ở nơi có mật độ dân cư không quá đông đúc, ồn ào, và thiết kế căn hộ cần tối ưu, thoải mái cho sinh hoạt.

Trong quá trình tìm nhà và làm việc với môi giới, Quỳnh Phương đã nhấn mạnh về việc lựa chọn môi giới có tâm. Theo cô, để đảm bảo sự chọn lựa đúng, việc trải nghiệm với nhiều môi giới là quan trọng nhằm so sánh giá cả và phong cách làm việc.

“Để tìm được môi giới có tâm thì tốt nhất mình nên trải nghiệm với nhiều bạn môi giới để có sự so sánh về giá cả và cách làm việc. Bên cạnh đó, mình nghĩ 1 môi giới tốt sẽ giúp mình nằm được nhiều thông tin như khoản chi phí, thủ tục pháp lý cho căn hộ như phí môi giới, phí đặt cọc, phí làm giấy tờ, phí công chứng… Tất cả thông tin này đều phải cung cấp rõ ràng ngay từ đầu thì mình mới nên tin tưởng làm việc tiếp với họ.”

Đảm bảo nguyên tắc tài chính là “chìa khóa” để sở hữu căn nhà trong mơ

Trước khi bắt đầu quá trình chuẩn bị tài chính để mua căn nhà đầu tiên, hai vợ chồng đã thực hiện phân chia thu nhập hàng tháng theo nguyên tắc đặt ra: 40% thu nhập được dành cho quỹ tiết kiệm, 50% chia cho các chi phí sinh hoạt gia đình, và 10% còn lại để đầu tư.

“Chúng mình đều làm freelancer nên nguồn thu nhập không cố định. Có tháng thì nhiều tiền, có tháng thì cũng vừa đủ tiêu xài. Tuy nhiên, chúng mình luôn đặt mục tiêu rõ ràng, xem xét hàng tháng cần dành ra bao nhiêu tiền. Lúc đầu số tiền tích lũy có thể không quá nhiều nhưng cứ ‘tích tiểu thành đại’ thì cuối cùng cũng đủ tiền mua nhà.” Quỳnh Phương chia sẻ.

Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước đó, tình hình tài chính của Vũ Quỳnh Phương và Nguyễn Ngọc Thiện sau khi mua nhà không có quá nhiều biến động. “Mua nhà xong, vì đồ nội thất vẫn còn thiếu thứ nên chúng mình cũng sắm thêm đồ decor. Do đó, ngân sách cần chi trong những tháng đó cũng nhiều hơn. Tuy nhiên, mình nghĩ chắc ai mới mua nhà cũng thế thôi. Vì quan điểm muốn nhà cửa được trang trí đẹp theo ý mình.”

Cuối cùng, vợ chồng Vũ Quỳnh Phương chia sẻ lời khuyên quý báu cho những cặp đôi đang lên kế hoạch mua nhà, nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí. “Mình nghĩ bạn nên tham khảo thật nhiều dự án để có sự so sánh, và tìm được bạn môi giới có tâm. Nếu đã ưng dự án nào rồi, chuẩn bị xuống tiền thì hãy đến đó, xem cư dân ở đó sinh hoạt như thế nào? Ngoài ra, bạn có thể nói chuyện với các chú bảo vệ xem có vấn đề gì cập rập ở đó không thì hẵng ‘chốt đơn’.

Còn để tiết kiệm chi phí và thời gian thì lúc nhận nhà nếu nhà mình cần sửa chữa, thiết kế lại nội thất thì mình nên nhờ bên thiết kế nội thất tư vấn thì sẽ tối ưu hơn rất nhiều so với việc tự làm (trong trường hợp nếu bạn không có chuyên môn) thì sẽ phải đập đi xây lại rất nhiều”.